สาเหตุและอาการของโรคปวดกระดูกเชิงกราน

อาการปวดกระดูกเชิงกรานมีสาเหตุหลายประการ และสิ่งสำคัญคือต้องพูดคุยกับผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพเพื่อรับการรักษาที่ดีที่สุด อาการปวดกระดูกเชิงกรานส่วนใหญ่สามารถรักษาได้โดยไม่ต้องผ่าตัด หากคุณไม่แน่ใจว่าอะไรเป็นสาเหตุของความเจ็บปวด ให้ปรึกษาผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพของคุณ ผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพของคุณสามารถระบุได้ว่าอาการของคุณเกี่ยวข้องกับรอบประจำเดือนหรือการปัสสาวะหรือไม่ ปัจจัยอื่นๆ ที่อาจทำให้อุ้งเชิงกรานไม่สบาย ได้แก่ ประวัติการติดเชื้อหรือความเครียด หรือการติดเชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อรา

การวินิจฉัยอาการปวดในอุ้งเชิงกรานอาจเป็นเรื่องยาก แต่ก็คุ้มค่า หากคุณมีปัญหาในการปัสสาวะ อาการปวดอุ้งเชิงกรานอาจเป็นสัญญาณของปัญหาระบบทางเดินปัสสาวะหรือความผิดปกติในการย่อยอาหาร ไม่ว่าจะเกิดจากสาเหตุใดก็ตาม อาการปวดอุ้งเชิงกรานเป็นอาการที่พบบ่อยของภาวะต่างๆ ตั้งแต่ปัญหาการเจริญพันธุ์ไปจนถึงความผิดปกติของระบบย่อยอาหาร ตัวอย่างเช่น อาการปวดเฉียบพลันบริเวณท้องส่วนล่างขวาอาจเป็นสัญญาณของโรคไส้ติ่งอักเสบ ซึ่งเป็นภาวะร้ายแรงที่ต้องได้รับการดูแลจากแพทย์ทันที

อาการปวดท้องน้อยมีสาเหตุหลายประการ รวมถึงโรคอักเสบและปวดประจำเดือน แพทย์ของคุณอาจจะแนะนำอัลตราซาวนด์เพื่อวินิจฉัยปัญหาหรือการเจริญเติบโตที่ผิดปกติ การวินิจฉัยที่เป็นไปได้อีกอย่างหนึ่งคือ endometriosis หรือโรคอักเสบของมดลูก แพทย์ยังสามารถตรวจลำไส้ส่วนล่างของคุณเพื่อค้นหาสาเหตุของอาการปวดกระดูกเชิงกราน เมื่อคุณได้รับการวินิจฉัยที่ถูกต้องแล้ว คุณก็สามารถเริ่มการรักษาได้

แพทย์ของคุณอาจสั่งการตรวจหลายอย่างเพื่อช่วยระบุสาเหตุของอาการปวดของคุณ แพทย์ของคุณจะเลือกการทดสอบเหล่านี้ตามประวัติและการตรวจร่างกายของคุณ นอกจากนี้ยังอาจแนะนำขั้นตอนการผ่าตัดเล็กๆ น้อยๆ เช่น การส่องกล้อง ขั้นตอนนี้ช่วยให้ผู้ให้บริการด้านการแพทย์มองเห็นอวัยวะในอุ้งเชิงกรานของคุณผ่านท่อที่มีแสงสว่างบาง ๆ หากคุณไม่รู้สึกถึงสิ่งเหล่านี้ ผู้ให้บริการดูแลสุขภาพของคุณสามารถทำการตรวจวินิจฉัยได้

อาการปวดอุ้งเชิงกรานอาจมีตั้งแต่อาการปวดเฉียบพลันไปจนถึงอาการระยะยาว อาการปวดกระดูกเชิงกรานบางรายอาจเกิดขึ้นเป็นเวลาหกเดือนหรือนานกว่านั้น สาเหตุอื่นๆ ของอาการปวดกระดูกเชิงกราน ได้แก่ การแท้งบุตร ซึ่งก็คือการสูญเสียการตั้งครรภ์ก่อนสัปดาห์ที่ 24 ผู้หญิงสามารถทนทุกข์ทรมานจากอาการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการแท้งบุตร รวมถึงปวดท้องน้อย มีเลือดออก และช่องคลอดอักเสบ

ผู้หญิงส่วนใหญ่มีอาการปวดบริเวณอุ้งเชิงกราน แต่ผู้ชายก็อาจมีอาการปวดบริเวณอุ้งเชิงกรานได้เช่นกัน นี่เป็นอาการทั่วไปของความผิดปกติทางเพศ แต่ไม่เพียงเท่านั้น ที่จริงแล้ว ผู้ชายอาจมีอาการปวดบริเวณอุ้งเชิงกรานได้ ซึ่งรวมถึงไส้ติ่งอักเสบ นิ่วในไต และภาวะการอักเสบอื่นๆ อาการปวดกระดูกเชิงกรานในกรณีส่วนใหญ่จะเป็นเรื้อรังและเกิดขึ้นเป็นระยะเวลานาน อาการปวดกระดูกเชิงกรานแตกต่างกันไปตามความรุนแรง แต่ความเจ็บปวดหรือความรู้สึกไม่สบายอย่างรุนแรงมักเกิดขึ้น หากคุณมีปวดกระดูกเชิงกรานอย่างรุนแรงสิ่งนี้อาจส่งผลต่อประสิทธิภาพทางเพศของคุณ และทำให้เกิดความเหนื่อยล้า หงุดหงิด และแม้กระทั่งปัสสาวะลำบาก

การแท้งบุตรคือการสูญเสียการตั้งครรภ์ก่อนสัปดาห์ที่ 24 การแท้งบุตรส่วนใหญ่เกิดขึ้นก่อนสัปดาห์ที่ 13 และอาการปวดมักเกี่ยวข้องกับเลือดออกและตะคริวในบริเวณอุ้งเชิงกราน อาการปวดอาจเกิดร่วมกับก้อนหรือลิ่มเลือดบริเวณอุ้งเชิงกรานในสตรีบางคน เว็บไซต์ scib.co.th ระบุว่าอาจเป็นเรื่องยากที่จะทราบว่าอะไรทำให้เกิดอาการปวดกระดูกเชิงกราน แต่แพทย์จะ สามารถระบุสาเหตุที่แท้จริงของ ความรู้สึกไม่สบายของคุณ

อาการปวดกระดูกเชิงกรานอาจเป็นแบบเฉียบพลันหรือเรื้อรัง และอาจคงอยู่ได้ตั้งแต่ 2-3 วันไปจนถึงมากกว่า 6 เดือน สาเหตุที่พบบ่อยที่สุดประการหนึ่งของอาการปวดกระดูกเชิงกรานคือการตั้งครรภ์ แต่ผู้หญิงบางคนอาจประสบกับความเจ็บปวดนี้นานกว่าหกเดือน การแท้งบุตรคือการสูญเสียการตั้งครรภ์ นี่เป็นอาการทั่วไปของการแท้งบุตรด้วย ผู้หญิงบางคนอ่อนไหวมากจนรู้สึกได้ตลอดกระบวนการทั้งหมด

อาการปวดกระดูกเชิงกรานอาจเป็นแบบเฉียบพลันหรือเรื้อรัง มันส่งผลต่อรอบประจำเดือนหรือสุขภาพโดยรวมของคุณ ขณะมีประจำเดือนอาจเกิดจากความผิดปกติในลำไส้ส่วนล่าง ปากมดลูก หรือท่อนำไข่ แพทย์สามารถระบุได้ว่าอาการปวดเกิดจากปัญหาเฉพาะหรือไม่ บางครั้งอาการปวดกระดูกเชิงกรานอาจเกิดจากการติดเชื้อ กล้ามเนื้อตึงหรือกระดูกหัก