วิธีรักษาโรคตาแดง

เมื่อพูดถึงการรักษาโรคตาแดงให้หายขาด ขั้นตอนหลักคือการพิจารณาว่าอะไรเป็นสาเหตุของอาการดังกล่าว เช่น หากเป็นอาการแพ้ วิธีแก้ไขที่ดีที่สุดคือหลีกเลี่ยงแหล่งสัมผัสกับสัตว์ หากคุณใช้เวลาอยู่ในสระน้ำและอ่างน้ำร้อน การใช้แว่นตาว่ายน้ำจะป้องกันไม่ให้น้ำระคายเคืองดวงตา อาการของโรคตาแดงสามารถบรรเทาอาการได้ด้วยยาหยอดตาที่จำหน่ายหน้าเคาน์เตอร์หรือตามใบสั่งแพทย์

มีหลายทางเลือกในการรักษาโรคตาแดง ทางเลือกแรกคือการหยุดใส่คอนแทคเลนส์ คุณควรถอดคอนแทคเลนส์ออกเป็นระยะเวลาหนึ่ง อาจนานถึงสามหรือสี่วัน ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณทำความสะอาดเลนส์อย่างทั่วถึงและกำจัดทิ้งอย่างเหมาะสม อย่างไรก็ตาม ในหลายกรณี ยาหยอดตาปฏิชีวนะไม่สามารถรักษาอาการติดเชื้อได้ และคุณจะต้องใช้ยาหยอดตาเป็นระยะเวลานานจึงจะเห็นผล

ตัวเลือกที่สองคือการถอดคอนแทคเลนส์ การใส่คอนแทคเลนส์เป็นเวลา 2-3 ชั่วโมงอาจช่วยบรรเทาอาการได้ ขอแนะนำให้ประคบเย็นบริเวณดวงตาที่ได้รับผลกระทบเป็นเวลาหลายวัน ในช่วงเวลานี้ควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับสารก่อภูมิแพ้ หากวิธีการเหล่านี้ไม่เพียงพอควรปรึกษาแพทย์เวชปฏิบัติทั่วไปหรือแพทย์ประจำครอบครัวเพื่อรับการวินิจฉัยและการรักษาที่ถูกต้อง หากคุณไม่แน่ใจเกี่ยวกับสาเหตุของเยื่อบุตาอักเสบ คุณควรติดต่อแพทย์ทั่วไปหรือนักตรวจวัดสายตา

แพทย์อาจสั่งยาปฏิชีวนะ สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่ายาเหล่านี้ใช้ได้ผลเฉพาะในกรณีที่ไม่รุนแรงเท่านั้น หากการติดเชื้อรุนแรงคุณต้องไปพบแพทย์ คุณไม่ควรใช้ยาหยอดตาเดิมสองครั้ง คุณควรหลีกเลี่ยงการใช้แว่นตาหรือคอนแทคเลนส์ร่วมกัน และพยายามแบ่งปันกับผู้อื่น ในช่วงนี้ควรล้างมือให้สะอาดหลังจากสัมผัสดวงตาที่ติดเชื้อ นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงการใช้ผ้ากอซและคอนแทคเลนส์อื่นๆ จนกว่าอาการจะหายไป

หากเยื่อบุตาอักเสบเกิดจากแบคทีเรีย คุณสามารถหยอดตาหรือประคบอุ่นได้ การประคบอุ่นเหมาะที่สุดสำหรับโรคตาแดงจากไวรัสหรือแบคทีเรีย หากอาการเหล่านี้เกิดจากการแพ้ควรปรึกษาแพทย์ ยาหยอดเหล่านี้สามารถช่วยบรรเทาอาการและป้องกันการติดเชื้อเพิ่มเติมได้ บางครั้งยาหยอดตาปฏิชีวนะอาจไม่เพียงพอ คุณควรติดต่อแพทย์ของคุณหรือเยี่ยมชมเว็บไซต์ด้านสุขภาพ https://ticketbox.co.th/ หากคุณมีอาการของโรคตาแดง

แพทย์จะสั่งยาหยอดตาปฏิชีวนะหากการติดเชื้อรุนแรง สามารถหยอดตาในดวงตาที่ได้รับผลกระทบเพื่อลดการอักเสบและความเจ็บปวด หากการติดเชื้อเกิดจากสารก่อภูมิแพ้ คุณควรรักษาดวงตาที่ได้รับผลกระทบให้สะอาด คุณควรหลีกเลี่ยงการใช้ขี้ผึ้งที่มีแอลกอฮอล์หรือสารอื่นๆ สิ่งนี้อาจทำให้เกิดการติดเชื้อเพิ่มเติมและแพร่กระจายโรคได้ หากมีไวรัสควรปรึกษาแพทย์ทันที

โรคตาแดงบางรูปแบบสามารถรักษาได้ด้วยยาปฏิชีวนะ โรคตาแดงบางประเภทสามารถรักษาได้ด้วยยาหยอดตาที่จำหน่ายหน้าเคาน์เตอร์ มีจำหน่ายในร้านขายยาหลายแห่ง หากคุณกังวลเกี่ยวกับการติดเชื้อที่ตา คุณควรติดต่อแพทย์ประจำครอบครัวและนัดหมายกับจักษุแพทย์ หากคุณเยื่อบุตาอักเสบเกิดจากแบคทีเรียคุณสามารถลองใช้ยาหยอดตาปฏิชีวนะเพื่อบรรเทาอาการได้ หากคุณติดเชื้อไวรัสควรปรึกษาจักษุแพทย์

ขั้นตอนแรกในการรักษาโรคตาแดงคือการป้องกันการสัมผัสกับแบคทีเรีย หากคุณมีการติดเชื้อไวรัส ให้ติดต่อแพทย์ทันที สิ่งสำคัญคือต้องหลีกเลี่ยงพื้นผิวที่ปนเปื้อน โรคตาแดงเฉียบพลันอาจแพร่กระจายทางดวงตาไปยังบุคคลอื่นได้ ตราบใดที่คุณไม่สัมผัสบริเวณที่ได้รับผลกระทบ คุณสามารถใช้กระดาษทิชชู่แบบใช้แล้วทิ้งแทนได้ คุณยังสามารถหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับแบคทีเรียที่เป็นอันตรายได้ด้วยการรักษาดวงตาให้สะอาด

ตาอักเสบเป็นเรื่องปกติและอาจทำให้เกิดอาการแดงและปวดได้ อาการของโรคตาแดงสามารถบรรเทาได้ด้วยมาตรการช่วยเหลือตนเอง คุณควรหลีกเลี่ยงการขยี้ตาและใช้การประคบเย็นเพื่อบรรเทาอาการไม่สบาย หากคุณมีอาการแพ้ต่อสารก่อภูมิแพ้ คุณควรติดต่อแพทย์ประจำตัวของคุณ แพทย์ประจำตัวของคุณสามารถสั่งยาแก้แพ้และแนะนำวิธีการรักษาที่ช่วยบรรเทาอาการของคุณได้