K pneumoniae คืออะไร?

Klebsiella pneumoniae หรือที่รู้จักในชื่อ K pneumoniae เป็นสิ่งมีชีวิตแกรมบวกแอโรบิกที่ไม่ใช่สกรรมกริยาหลายเซลล์แอโรบิกแบบกลุ่ม โดยทั่วไปจะปรากฏเป็น mucoidal lactose-fermented anaerobe บน MacConkey agar (agar)

สิ่งมีชีวิตนี้ทำให้เกิดความเจ็บป่วยในคนและสัตว์เหมือนกัน พบว่ามีความเกี่ยวข้องกับโรคปอดบวมประเภทต่างๆ อาการทางคลินิกของสิ่งมีชีวิตนี้โดยทั่วไปจะรุนแรง รวมทั้งอาการท้องร่วงอย่างรุนแรง ภาวะขาดน้ำ และช็อก

กลไกการก่อโรคโดยที่สิ่งมีชีวิตนี้แพร่เชื้อไปยังเซลล์เจ้าบ้านและทำให้เกิดการเจ็บป่วย ได้แก่ การเข้าสู่กระแสเลือดโดยตรงผ่านการสูดดมหรือการกลืนกิน สิ่งมีชีวิตที่สูดดมเข้าไปสามารถเข้าสู่กระแสเลือดได้โดยการกลืนกิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีของผู้สูงอายุ การติดเชื้อทางหลอดเลือดดำสามารถเกิดขึ้นได้เช่นกัน สิ่งเหล่านี้มักเกิดจากการสัมผัสกับพื้นผิวที่ปนเปื้อนและการสัมผัสกับแบคทีเรียและสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ ที่มีอยู่ในพื้นผิวเหล่านี้โดยปกติบนหรือในทางเดินอาหาร

เนื่องจากสิ่งมีชีวิตนี้เป็นแอโรบิกที่ไม่ใช้ออกซิเจน จึงมีอัตราเมตาบอลิซึมสูง ซึ่งมีส่วนช่วยในการแพร่กระจายอย่างรวดเร็วของสปอร์ไปยังส่วนอื่นๆ ของร่างกาย สปอร์สามารถแพร่กระจายจากบริเวณหนึ่งไปยังอีกที่หนึ่งโดยใช้ของเหลว อากาศ และเนื้อเยื่อในร่างกาย สิ่งมีชีวิตบางชนิดสามารถอยู่รอดได้บนพื้นผิวของเยื่อเมือกและโครงสร้างอื่นๆ ของร่างกาย เช่น รูขุมขนและรูขุมขน

ปริมาณเชื้อ K pneumoniae อาจทำให้เกิดการเจ็บป่วยในสัตว์ นก และมนุษย์ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากมนุษย์มีความอ่อนไหวต่อการติดเชื้อมากกว่าสัตว์เนื่องจากระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ จึงอาจไม่ตอบสนองอย่างรวดเร็วหรือรุนแรงเท่ากับที่สัตว์ทำต่อการรักษา

อาการต่างๆ เกี่ยวข้องกับสิ่งมีชีวิตนี้และคล้ายกับอาการที่เกิดจากปอดบวมชนิดอื่นๆ แม้ว่าจะไม่ทราบสาเหตุของการเจ็บป่วย แต่ก็คิดว่าจะส่งผลที่คล้ายคลึงกันในปอด ไต ตับ หัวใจ และสมอง อย่างไรก็ตาม อาการจะแตกต่างกันไปตามแหล่งที่มาของสัตว์และอาจแตกต่างกันไปในแต่ละแหล่ง อาการที่พบบ่อยที่สุดในมนุษย์คือความเหนื่อยล้า มีไข้ ปวดหัว และน้ำหนักลด บางครั้งผู้ป่วยอาจมีอาการเจ็บหน้าอกอย่างรุนแรง หายใจมีเสียงหวีดและไอ

ระยะฟักตัวของ K. pneumoniae อยู่ระหว่าง 4 ถึง 21 วัน และผู้ป่วยอาจไม่มีอาการหรือไม่แสดงอาการ แต่อาการอาจปรากฏขึ้นภายหลังการวินิจฉัยเกิดขึ้นเมื่อผู้ป่วยติดเชื้อจุลินทรีย์นี้

เมื่อมีอาการควรระมัดระวังไม่ให้แพร่เชื้อสู่ผู้อื่น คุณควรล้างมือบ่อยๆ ด้วยสบู่และน้ำ ใช้ถุงมือในการจัดการร่างกายของผู้อื่น และอาบน้ำหลังว่ายน้ำหรือออกกำลังกาย การใช้ยาปฏิชีวนะควรจำกัดเฉพาะการควบคุมการติดเชื้อ และไม่ควรใช้เพื่อรักษาโรคติดเชื้ออื่นๆ เช่น ไข้หวัดใหญ่ เนื่องจากยาปฏิชีวนะเหล่านี้ไม่ได้ผลในการต่อสู้กับการติดเชื้อนี้ หากสงสัยควรตรวจวินิจฉัย

การรักษาโรค K. pneumoniae มักจะช่วยประคับประคอง ซึ่งหมายความว่าการรักษาได้รับการออกแบบมาเพื่อปรับปรุงสภาพที่ทำให้จุลินทรีย์เติบโตและแพร่กระจายได้ยาก รวมทั้งสภาพแวดล้อมที่เขาอาศัยอยู่ การรักษามีจุดมุ่งหมายเพื่อฟื้นฟูสุขภาพ ชะลอการแพร่กระจายของสิ่งมีชีวิตเพื่อป้องกันการติดเชื้อทุติยภูมิและป้องกันการแพร่ระบาดครั้งที่สอง

ยาปฏิชีวนะใช้เพื่อฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดโรค เพื่อช่วยลดจำนวนแบคทีเรียที่กำลังเติบโต แนะนำให้ใช้โปรไบโอติกหลายชนิด

สุขอนามัยที่ดีเป็นสิ่งสำคัญ สิ่งสำคัญคือต้องปฏิบัติตามกฎสุขอนามัยส่วนบุคคล และตรวจสอบให้แน่ใจว่าพื้นผิวที่ผู้ป่วยสัมผัสกับผู้ป่วยหรือสภาพแวดล้อมที่พวกเขาอาศัยอยู่นั้นสะอาดและปราศจากการปนเปื้อน

หากบุคคลนั้นเป็นโรคปอดบวมและไม่มีอาการหรืออาการแสดงของการติดเชื้อทุติยภูมิ มีความจำเป็นต้องจัดทำแผนการรักษาซึ่งอธิบายไว้ในเว็บไซต์ food4good.in.th เพื่อไม่ให้ป่วยอีก ผู้ป่วยควรได้รับการส่งเสริมให้เข้ารับการตรวจและรักษาในสถานพยาบาลระดับสูงเป็นประจำ เพื่อป้องกันไม่ให้สิ่งมีชีวิตนี้แพร่กระจายไปยังสมาชิกในครอบครัวคนอื่น ๆ การป้องกันดีกว่าการรักษา