โรคลมชัก (Epilepsy)

โรคลมชักคืออะไร

โรคลมชักคือ โรคระบบประสาทส่วนกลางซึ่งส่งผลให้การทำงานของสมองมีความผิดปกติ เป็นสาเหตุทำให้เกิดอาการชักหรือทำให้มีพฤติกรรม ประสาทสัมผัสที่ไม่ปกติ และบางครั้งอาจทำให้หมดสติ

ทุกคนสามารถเป็นโรคลมชักได้ทั้งสิ้น  โรคลมชักอาจเกิดขึ้นได้ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย ทุกเผ่าพันธุ์ เชื้อชาติและอายุ

อาการชักมีได้หลายอาการ บางคนอาจมีอาการเพียงตาลอยสองสามวินาทีในระหว่างชัก ในบางคนอาจมีการชักกระตุกซ้ำๆที่แขนหรือขา การมีอาการชักเพียงอย่างเดียวอาจไม่ได้หมายความว่าคุณกำลังเป็นโรคลมชัก ต้องมีอย่างน้อยสองปัจจัยที่ทำให้เกิดการชักจึงจะถูกวินิจฉัยว่าเป็นโรคลมชัก

การรักษาด้วยยาหรือบางครั้งด้วยการผ่าตัดอาจช่วยควบคุมอาการชักสำหรับคนที่เป็นโรคลมชักส่วนใหญ่ได้ ในบางคนอาจจำเป็นต้องได้รับการรักษาเพื่อควบคุมการชักไปตลอดชีวิต แต่ในบางคนการชักก็อาจหายไม่เป็นอีก ในเด็กที่เป็นโรคลมชักอาจหายไปได้เองเมื่อโตขึ้น

ปัจจัยความเสี่ยง

ปัจจัยบางอย่างอาจเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคลมชัก:

●     อายุ อาการส่วนใหญ่มักเริ่มในเด็กและผู้สูงอายุ  แต้โรคนี้สามารถเกิดขึ้นได้ในทุกช่วงวัย

●     ประวัติครอบครัว หากพบว่าเคยมีคนในครอบครัวเป็นโรคลมชัก คุณอาจมีความเสี่ยงในการเกิดอาการชักเพิ่มขึ้น

●     มีการบาดเจ็บที่ศีรษะ การบาดเจ็บที่หัวมีส่วนทำให้เกิดอาการชักในบางราย เราสามารถลดความเสี่ยงได้ด่วยการคาดเข็มขัดนิรภัยในขณะนั่งอยู่ในรถและสวมหมวกกันน็อคในขณะขับขี่จักรยาน เล่นสกี ขับขี่มอเตอร์ไซด์หรือเมื่อทำกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บที่ศีรษะ

●     โรคหลอดเลือดสมองและโรคหลอดเลือดหัวใจอื่นๆ  โรคหลอดเลือดสมองและโรคหลอดเลือดอื่นๆสามารถทำให้สมองเสียหายซึ่งจะไปกระตุ้นให้เกิดโรคลมชัก คุณอาจช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคนี้ได้ ซึ่งรวมไปถึงการจำกัดการบริโภคแอลกอฮอล์และหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ รับประทานอาหารเพื่อสุขภาพและออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

●     ภาวะสมองเสื่อม โรคสมองเสื่อมอาจเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคลมชักในผู้สูงอายุ

●     การติดเชื้อที่สมอง การติดเชื้อเช่น เยื่อหุ้มสมองอักเสบ สาเหตุจากการอักเสบในสมองหรือไขสันหลังสามารถเพิ่มความเสี่ยงได้

●     การชักในเด็กเล็ก การมีไข้สูงในเด็กเล็กในบางครั้งอาจทำให้เกิดอาการชักได้ เด็กที่มีอาการชักเพราะไข้สูงปกติแล้วจะไม่ทำให้เกิดโรคลมชักได้ ความเสี่ยงของโรคลมชักจะเพิ่มมากขึ้นหากเด็กมีอาการชักเป็นเวลานาน มีโรคทางประสาทอื่นหรือมีประวัติครอบครัวเป็นโรคลมชัก

ภาวะแทรกซ้อน

การชักในบางช่วงเวลาในบางสถานการณ์อาจนำมาซึ่งอันตรายต่อตนเองและคนอื่นๆ

●     หกล้ม หากคุณล้มในระหว่างมีอาการชัก คุณอาจได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะหรือมีกระดูกแตกหัก

●     การจมน้ำ หากคุณเป็นโรคลมชัก คุณมีแนวโน้มที่จะจมน้ำในระหว่างว่ายน้ำหรืออยู่ในอ่างอาบน้ำมากกว่าคนอื่นได้มากว่า 15 ถึง 19 เท่าเพราะมีความเป็นไปได้ว่าคุณอาจเกิดอาการชักในขณะอยู่ในน้ำ

●     อุบัติเหตุทางรถยนต์ การชักเป็นสาเหตุทำให้หมดสติหรือไม่สามารถควบคุมได้ ซึ่งจะเกิดอันตรายหากคุณกำลังขับรถหรือทำงานกับอุปกรณ์อื่นๆ ในบางรัฐจะมีข้อห้ามในใบอนุญาติขับขี่สำหรับความสามารถของผู้ขับขี่ในการควบคุมอาการชักและมีข้อกำหนดช่วงเวลาขั้นต่ำสำหรับผู้ขับขี่ที่ต้องไม่มีอาการชัก ตั้งแต่หลายเดือนจนถึงหลายปี ก่อนจะได้รับอนุญาติให้ขับขี่ได้อีกครั้ง

●     ภาวะแทรกซ้อนจากการตั้งครรภ์ การชักในระหว่างการตั้งครรภ์อาจทำให้เกิดอันตรายต่อทั้งตัวแม่และตัวเด็ก และยากันชักบางชนิดอาจเพิ่มความเสี่ยงให้เกิดความผิดปกติโดยกำเนิด หากคุณเป็นโรคลมชักและกำลังตัดสินใจจะตั้งครรภ์ ให้ปรึกษาแพทย์
ผู้หญิงส่วนใหญ่ที่เป็นโรคลมชักสามารถตั้งครรภและมีลูกน้อยที่มีสุขภาพดีได้ คุณอาจต้องมีการเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิดตลอดอายุการตั้งครรภ์ และอาจต้องมาการปรับยา จึงเป็นเรื่องที่สำคัญมากในการร่วมกันวางแผนกับแพทย์ในการตั้งครรภ์

●     ปัญหาทางด้านอารมณ์ คนที่เป็นโรคลมชักมีแนวโน้มจะเกิดปัญหาทางจิตใจ โดยเฉพาะภาวะซึมเศร้า วิตกกังวลและความคิดฆ่าตัวตายและทางพฤติกรรม ปัญหานี้อาจส่งผลให้เกิดความยากในการจัดการกับโรคได้มากพอๆกับผลข้างเคียงจากยา

ภาวะแทรกซ้อนอื่นที่อาจทำให้ถึงขั้นเสียชีวิตจากโรคลมชักไม่ใช่เรื่องพบได้ทั่วไป แต่ก็อาจเกิดขึ้นได้ เช่น:

●     ภาวะชักต่อเนื่อง โรคนี้เกิดขึ้นเมื่อเกิดการชักอย่างต่อเนื่องนานมากกว่า 5 นาที หรือเกิดอาการชักบ่อยอย่างน้อยสองครั้ง โดยระหว่างชักจะไม่ได้ฟื้นคืนสติเป็นปกติ คนที่มีภาวะชักต่อเนื่องนี้จะเพิ่มความเสี่ยงให้สมองเสียหายถาวรและเสียชีวิตได้

●     การเสียชีวิตแบบเฉียบพลันที่คาดการณ์ไม่ได้ในโรคลมชัก คนที่เป็นโรคลมชักมีความเสี่ยงน้อยมากจะเสียชีวิตอย่างฉับพลันที่คาดการณ์ไม่ได้นี้ สาเหตุยังไม่เป็นที่รู้แน่ชัด แต่จากการวิจัยพบว่าอาจเกิดขึ้นเพราะโรคหัวใจและโรคระบบทางเดินหายใจ
คนที่มีอาการชักแบบกระตุกเป็นจังหวะ มีอาการเกร็งกล้ามเนื้อทั้งตัวหรือคนที่มีอาการชักที่ไม่สามารถควบคุมได้ด้วยยา อาจมีความเสี่ยงจะเกิดภาวะเสียชีวิตฉับพลันนี้ ซึ่งพบได้เพียง 1 เปอร์เซ็นต์ในคนที่เป็นโรคลมชักเท่านั้นที่จะเสียชีวิตด้วยลักษณะนี้

นี่คือแหล่งที่มาบทความของเรา

●     https://www.nhs.uk/conditions/epilepsy/

●     https://www.cdc.gov/epilepsy/about/faq.htm

●     https://www.cdc.gov/epilepsy/index.html