สาเหตุ โรคลมชัก

สาเหตุ

โรคลมชักครึ่งหนึ่งของผู้ที่เป็นภาวะโรคลมชักไม่มีสาเหตุที่แน่ชัดตายตัว ส่วนอีกครึ่งที่เหลืออาจเป็นมาจากปัจจัยที่หลากหลาย ซึ่งรวมไปถึง:

●     อิทธิพลทางพันธุกรรม โรคลมชักบางชนิดซึ่งถูกจัดหมวดหมู่โดยชนิดของการชักที่เป็นหรือส่วนของสมองที่ได้รับผลกระทบ การเกิดขึ้นในครอบครัว ในกรณีแบบนี้มักมีอิทธิพลมาจากกรรมพันธุ์
นักวิจัยพบว่าโรคลมชักบางชนิดเกิดจากยีนบางชนิด แต่คนส่วนใหญ่ ยีนคือส่วนหนึ่งเท่านั้นที่เป็นสาเหตุของโรคลมชัก ยีนบางตัวอาจทำให้คนๆนั้นมีความไวต่อแรงกระตุ้นจากสิ่งแวดล้อมเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดอาการชัก

●     การได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะ ซึ่งอาจเป็นผลมาจากอุบัติเหตุทางรถยนต์หรือการบาดเจ็บรุนแรงก็อาจเป็นสาเหตุของโรคลมชักได้

●     โรคทางสมอง โรคสมองอาจมีสาเหตุจากการเสียหายของสมอง เช่นเนื้องอกสมองหรือหลอดเลือดสมอง ก็อาจเป็นสาเหตุของโรคลมชัก โรคหลอดเลือดสมองก็อานนำไปสู่โรคลมชักในผู้สูงอายุได้มากกว่า 35 ปี

●     โรคติดเชื้อ เช่น เยื่อหุ้มสมองอักเสบ เอดส์ และไข้สมองอักเสบก็เป็นสาเหตุของโรคลมชักได้

●     การได้รับบาดเจ็บก่อนคลอด ก่อนการคลอดเด็กทารกที่สมองได้รับความเสียหายอาจมีสาเหตุมาจากหลายปัจจัย เช่นการติดเชื้อของมารดา สารอาหารไม่ดีหรือมีภาวะพร่องออกซิเจน สมองเสียหายอาจส่งผลให้เกิดโรคลมชักหรือภาวะสมองพิการ

●     โรคความบกพร่องด้านการพัฒนาการ โรคลมชักบางครั้งอาจเกิดร่วมกับความบกพร่องด้านการพัฒนาการ เช่นภาวะออทิซึ่มและโรคท้าวแสนปม