สิ่งที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับโรควิลสัน

โรควิลสันเป็นโรคที่สืบทอดมาซึ่งสามารถนำไปสู่ความเสียหายของตับอย่างรุนแรงและภาวะสุขภาพที่ร้ายแรงอื่นๆ เมื่อบุคคลมีโรค Wilson พวกเขาไม่สามารถดูดซับทองแดงจากอาหารหลายชนิดที่บริโภคได้ ในที่สุด ทองแดงจะสะสมในเลือดและสะสมในอวัยวะต่างๆ เช่น สมอง ไต และเรตินา

อาการของโรคนี้ได้แก่ เหนื่อยล้า น้ำหนักลด ผมร่วง ปัญหาผิว โลหิตจาง อาการเบื่ออาหาร ท้องผูก โรคข้ออักเสบ ซึมเศร้า ความจำไม่ดี ปวดกล้ามเนื้อ ปวดข้อ กล้ามเนื้ออ่อนแรง ท้องร่วงเรื้อรัง แสบร้อนกลางอก หัวใจเต้นผิดจังหวะ ต่อมน้ำเหลืองโต ความจำไม่ดี และมีปัญหาด้านการคิดที่ชัดเจน อาการต่างๆ อาจรุนแรงถึงรุนแรงและอาจส่งผลต่ออวัยวะหลายส่วน โรคของวิลสันรักษาไม่หาย อย่างไรก็ตาม การรักษาสามารถปรับปรุงสุขภาพโดยรวมของผู้ป่วยได้อย่างมีนัยสำคัญ

โรคของวิลสันมักติดต่อผ่านครอบครัว ถ้าแม่มีญาติที่อาศัยอยู่ เธอควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีทองแดงสูง ซึ่งรวมถึงอาหารทะเล เช่น ปลาทูน่าและปลาแมคเคอเรล ผลไม้และผักบางชนิดก็น่าหนักใจเช่นกัน ดังนั้นผู้หญิงควรจำกัดการบริโภค

มีการรักษาหลายประเภทสำหรับผู้ป่วยโรค Wilson's บางส่วนเกี่ยวข้องกับการผ่าตัด ในขณะที่ยาบางชนิดรวมถึงยาที่ช่วย ควบคุมระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย บางคนอาจใช้ยารับประทานเพื่อช่วยควบคุมการทำงานตามธรรมชาติของร่างกาย

แพทย์จะสั่งยาเพื่อช่วยควบคุมการทำงานของร่างกาย ตัวอย่างเช่น แพทย์อาจสั่งยาคุมกำเนิดสำหรับผู้ป่วย เช่น อะซิโทรมัยซิน การรักษาอีกประเภทหนึ่งที่แพทย์ใช้คือขัดขวางการดูดซึมทองแดงเข้าสู่ร่างกาย เช่น อินโดเมธาซิน

แพทย์สามารถใช้วิธีการต่างๆ มีหลายวิธีในการวินิจฉัยและรักษาโรค ซึ่งอาจรวมถึงการตรวจเลือดและการตรวจทางห้องปฏิบัติการเพื่อกำหนดระดับทองแดงในร่างกายของผู้ป่วย เคมีในร่างกายของบุคคลมักจะถูกตรวจสอบด้วยการสแกนอัลตราซาวนด์ที่เรียกว่า MRI ระหว่างการสแกนด้วยอัลตราซาวนด์ แพทย์สามารถกำหนดระดับทองแดงในเลือดของผู้ป่วยได้

ทางเลือกในการรักษาโรค Wilson's ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของโรค แพทย์มักแนะนำให้ทำการผ่าตัดในระยะที่สูงกว่า แม้ว่าจะมีบางครั้งที่การรักษาโดยไม่ผ่าตัดก็เพียงพอแล้ว เพื่อควบคุมอาการของผู้ป่วยและให้สามารถดำเนินชีวิตอย่างปกติและมีประสิทธิผล

อาการและอาการของโรควิลสันควรได้รับการพิจารณาอย่างจริงจัง หากอาการไม่รุนแรงหรือปานกลาง คุณควรไปพบแพทย์ก่อนพิจารณาตัวเลือกการรักษา

เมื่อมีกรณีที่รุนแรงมากขึ้น มักจะเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องได้รับการรักษาพยาบาลทันที เมื่อผู้ป่วยต้องทนทุกข์ทรมานจากกรณีที่รุนแรงของโรค Wilson มีหลายสิ่งที่สามารถช่วยสถานการณ์นี้ได้ การขอคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพก่อนตัดสินใจว่าการรักษาแบบใดดีที่สุดจะเป็นประโยชน์

ผู้ป่วยควรแจ้งให้ตนเองทราบเกี่ยวกับโรคนี้ด้วย พวกเขาควรเรียนรู้เกี่ยวกับอาการและวิธีรับรู้ รวมถึงสิ่งที่พวกเขาสามารถทำได้เพื่อช่วยตัวเองเพื่อช่วยสถานการณ์

ผู้ป่วยสามารถใช้มาตรการป้องกันเพื่อป้องกันตนเองจากการเกิดโรคได้ ตัวอย่างเช่น อาการบางอย่างอาจรวมถึงอาการปวดระหว่างการเคลื่อนไหวของลำไส้ ขาบวม อาเจียนและมีไข้ หากอาการเหล่านี้ยังคงอยู่ แพทย์อาจสั่งยาปฏิชีวนะเพื่อช่วยในอาการและป้องกันโรค

แพทย์ยังสามารถบอกผู้ป่วยถึงวิธีจัดการกับความเครียดหรือความวิตกกังวลหากพวกเขาเป็นโรค พวกเขายังสามารถให้คำแนะนำเกี่ยวกับวิธีลดความเครียดหรือภาวะซึมเศร้าที่อาจส่งผลต่อคุณภาพชีวิตได้ อาการบางอย่าง ได้แก่ เหนื่อยล้า ปวดท้อง เบื่ออาหาร น้ำหนักลด ผมร่วง กล้ามเนื้อกระตุก และหน้าและปากบวม

หากผู้ป่วยกังวลเกี่ยวกับอาการของพวกเขาพวกเขาสามารถพูดคุยกับแพทย์เกี่ยวกับข้อกังวลเหล่านี้ได้ แพทย์บางคนอาจเสนอเพื่อช่วยพวกเขาหากลุ่มสนับสนุนสำหรับสถานการณ์ของพวกเขา แพทย์คนอื่นๆ อาจเสนอให้ทำงานร่วมกับผู้ป่วยเพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาได้รับการรักษาและดูแลอย่างเหมาะสม หากจำเป็น