การวินิจฉัยโรคลมชัก (Diagnosis)

หากคุณมีอาการชัก แพทย์อาจส่งตัวคุณไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางเพื่อหาสาเหตุ

คุณจะได้พบแพทย์ที่เรียกว่าแพทย์ประสาทวิทยา เป็นแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญในโรคที่ส่งผลต่อสมองและระบบประสาท

แพทย์จะต้องค้นหาเกี่ยวกับอาการชักของคุณเพิ่มเติมและอาจแนะนำให้มีการตรวจบางอย่างเพิ่มเติม

ช่วงการรอในการพบแพทย์เฉพาะทาง

คุณควรพบแพทย์เฉพาะทางภายในสองสัปดาห์หลังถูกส่งตัว

มีโอกาสที่อาจเกิดอาการชักอีกในระหว่างการนัด ดังนั้นในช่วงระหว่างเวลานี้ทางที่ดีที่สุดคือควรพยายามหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมที่อาจทำให้คุณหรือคนอื่นๆเกิดอันตรายหากคุณมีอาการชักเกิดขึ้น

ยกตัวอย่างเช่น คุณควรหลีกเลี่ยงการขับรถและการว่ายน้ำจนกว่าจะได้พบแพทย์เฉพาะทาง

ติดต่อแพทย์เพื่อขอคำแนะนำหากคุณมีอาการชักอีกครั้งในระหว่างรอคอยนัด

การค้นหาอาการชักFinding out about your seizures

เป็นเรื่องยากในการวินิจฉัยโรคลมชักให้รู้ผลรวดเร็ว เหตุเพราะโรคอื่นๆเช่น การหมดสติ ไมเกรนและโรคตื่นตะหนก ก็อาจทำให้เกิดอาการคล้ายคลึงกัน และมักพบได้บ่อยครั้งว่าจะยังไม่สามารถชี้ชัดโรคได้จนกว่าคุณจะมีการชักมากกว่า 1 ครั้ง

หากคุณสามารถอธิบายสิ่งที่คุณจำได้เกี่ยวกับการชักได้มากเท่าไรก็จะยิ่งเป็นสิ่งที่จะช่วยแพทย์เฉพาะทางได้มากเท่านั้น ซึ่งรวมไปถึงสิ่งต่างๆเหล่านี้:

●     การชักเกิดขึ้นเมื่อไร

●     ตอนมีอาการชักคุณกำลังทำอะไรอยู่

●     มีการล้มก่อน ในระหว่างหรือหลังการชักหรือไม่

คุณอาจจดบันทึกไว้ก่อนพบแพทย์และนำติดตัวไปกับคุณด้วย

และจะยิ่งมีประโยชน์มากขึ้นหากคุณนำคนที่เห็นการชักของคุณไปด้วย หรือนำภาพวิดีโอที่ถ่ายเก็บตอนเกิดการชักไปด้วยหากเป็นไปได้

การทดสอบสำหรับโรคลมชัก

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอาจแนะนำให้ทดสอบเพื่อตรวจเช็คการทำงานของสมองที่เรียกว่า การตรวจวัดคลื่นไฟฟ้าสมอง (EEG) หรือการสแกนสมองเพื่อมองหาปัญหาที่เกิดขึ้นในสมอง

แต่หากการตรวจทั้งหมดนี้ยังไม่แสดงผลใดๆ ก็อาจยังมีความเป็นไปได้ว่าตุณยังคงเป็นโรคลมชักอยู่ และบางครั้งการวินิจฉัยอาจเป็นเพียงแค่เบื้องต้นของอาการคุณ

การตรวจวัดการทำงานของสมอง (EEG)

การตรวจวัดคลื่นไฟฟ้าสมอง (EEG) คือการตรวจเช็คการทำงานของคลื่นไฟฟ้าที่มีความผิดปกติในสมองที่อาจเกิดขึ้นในคนที่เป็นโรคลมชัก

ในระหว่างการตรวจ จะมีเซ็นเซอร์ตังเล็กๆแปะติดไว้ที่หนังศีรษะเพื่อจับการผลิตสัญญานกระแสไฟฟ้าเมื่อเซลล์สมองมีการส่งข้อความออกไป

สัญญานดังกล่าวนี้จะถูกบันทึกไว้ด้วยเครื่องตรวจและจะเห็นได้หากพบว่ามีสิ่งผิดปกติ

การสแกนสมอง

การสแกนสมองอาจช่วยลงลึกถึงปัญหาในสมองได้ ซึ่งบางครั้งอาจเป็นสาเหตุของโรคลมชัก เช่น:

●     การเจริญเติบโตผิดปกติ (เนื้องอกสมอง)

●     สมองเสียหาย เช่นการเสียหายที่มีสาเหตุมาจากโรคหลอดเลือดสมอง

●     มีแผลในสมอง

การสแกนหลักคือการใช้คลื่นแม่เหล็กในการถ่ายภาพ เอ็มอาร์ไอ ด้วยการใช้สนามแม่เหล็กและคลื่นวิทยุเพื่อสร้างเป็นภาพสมองของคุณ

เครื่องสแกนจะมีลักษณะเป็นอุโมงค์ใหญ่ๆโดยให้คุณนอนอยู่ข้างในนั้น